top of page
  • benjawan4

แนวทางการตรวจติดตามฝ่ายผลิตและฝ่ายควบคุมคุณภาพ (QC) ทำอย่างไรบ้าง ?



การตรวจประเมินเป็นกระบวนการหนึ่งที่ถูกระบุไว้ในข้อกำหนดของระบบบริหารเพื่อทำให้องค์กรได้มีกิจกรรมการตรวจประเมินเพื่อ


• เพื่อให้ทราบถึงสภาวะและสืบหาบ่งชี้ต้นเหตุของปัญหาในระบบบริหารคุณภาพสำหรับการปรับปรุงแก้ไข • เพื่อป้อนรายงานผลที่ถูกต้องต่อฝ่ายบริหารในเรื่องของผลการนำเอาระบบไปใช้ • เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของ ISO9001 และได้การรับรองจากการตรวจโดยบุคคลที่ 3 ( CB )


ขั้นตอนกระบวนการตรวจประเมิน

การวางแผนการตรวจประเมิน

การเตรียมการตรวจประเมิน

การดำเนินนการตรวจประเมิน

ประชุมทีมผู้ตรวจประเมิน

​การปิดการตรวจประเมิน

การติดตามประสิทธิผลการแก้ไข



 


ตัวอย่างการตรวจติดตามของฝ่ายผลิต


Input

ปัจจัยนำเข้​า

Process

กระบวนการ

Output

ผลของกระบวนการ

มีการรับเข้าข้อมูลอย่างไร

การเฝ้าติดตามกระบวนการยังไง

มีการตรวจสอบและทดสอบผลิตภัณฑ์หรือไม่

มีการวางแผนอย่างไร

มีการกำหนดมาตรฐานวิธีการทำงานหรือไม่

​มีเกณฑ์การตรวจสอบอย่างไร

​มั่นใจได้อย่างไรวัตถุดิบมีคุณภาพในการนำไปใช้ในกระบวนการ

กำหนดวัตถุประสงค์กระบวนการไว้อย่างไร

​ถ้าพบความบกพร่องของผลิตภัณฑ์จะทำอย่างไร

มั่นใจได้อย่างไรว่าเจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานได้

มีการดูแลเครื่องจักรอย่างไร



แบบแผนการดำเนินงานของฝ่ายผลิตตามมาตรฐาน ISO9001:2015


 


ตัวอย่างการตรวจติดตามของฝ่ายควบคุมคุณภาพ (QC)

มีการตรวจสอบคุณภาพสินค้าอย่างไร

มีเอกสารข้อมูลของการตรวจสอบคุณภาพหรือไม่

ถ้าคุณภาพสินค้าไม่เพียงพอแก้ไขอย่างไร

บุคลากรที่ใช้ตรวจสอบมีความรุ้ความสามารถในเรื่องที่ทำหรือไม่

มีการหลักฐานแสดงความพึงพอใจของลูกค้าหรือไม่

เกณฑ์การประเมินความพึงพอใจใช้อะไรในการประเมิน

มีการตรวจประเมินคุณภาพภายในองค์กรหรือไม่

มีการปรับปรุงด้านคุณภาพอย่างต่อเนื่องหรือไม่

แบบแผนการดำเนินงานของฝ่ายควบคุมคุณภาพตามมาตรฐาน ISO9001:2015















ดู 158 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page