top of page

การบำรุงรักษาสถานประกอบการ การทำความสะอาดและการฆ่าเชื้อและการควบคุมสัตว์พาหะมีอะไรบ้าง?

การบำรุงรักษาสถานประกอบการ จะต้องมีขั้นตอนการดำเนินงานการบำรุงรักษาสถานประกอบการและเครื่องมือเครื่องจักรให้อยู่ในสภาพพร้อมทำงานเอื้อต่อการการดำเนินงานทั้งหมด เช่น ด้านการทำความสะอาด การฆ่าเชื้อ ตามวัตถุประสงค์ของการป้องกัน

การบำรุงรักษาแล้วการทำความสะอาด ต้องคำนึกถึงความปลอดภัยและความเหมาะสมต่อการใช้สารเคมีควรมีระบุในเอกสารขั้นตอนการทำงานอย่างเหมาะสมในการทำความสะอาด บริเวณการทำความสะอาดก่อนทำและหลังทำความสะอาด รวมถึงการจัดเตรียมอุปกรณ์และการเก็บรักษา

ควรมีโปรแกรมการทำความสะอาด หรือ แผนทำความสะอาด

เป็นเอกสารขั้นพื้นฐานที่สถานที่ประกอบการอาหารต้องมีเพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติงาน และให้มั่นใจว่ามีการรักษามาตรฐานด้านสุขลักษณะตลอดเวลาและลดความเสี่ยงปนเปื้อนสู่ผลิตภัณฑ์ เช่น โปรแกรมการทำความสะอาด อาคาร เครื่องจักร อุปกรณ์

🧹รายการพื้นที่อาคาร/ เครื่องจักร / อุปกรณ์ที่จะทำความสะอาด

🧹 วิธีทำความสะอาด ในกรณีที่มีการถอดประกอบ เครื่องจักรอุปกรณ์เพื่อล้าง จะต้องลงรายละเอียดให้ชัดเจน

🧹อุปกรณ์ทำความสะอาดที่ใช้ เช่น แปรง ฟองน้ำ เป็นต้น

🧹สารเคมีทำความสะอาดและ ความเข้มข้น (ในกรณีที่การกำหนด)

🧹ความถี่ในการทำความสะอาด

🧹ผู้รับผิดชอบในการทำความสะอาด

🧹 ผู้รับผิดชอบในการตรวจสอบและทวนสอบความสะอาด

🧹บันทึกการทำความสะอาด

การเฝ้าระวังประสิทธิผล หลังจากการทำความสะอาดของระบบสุขาภิบาลครอบคลุมเครื่องจักร อุปกรณ์รวมถึงผู้ปฏิบัติงาน เช่นการใช้การ Swad Test ตามความเหมาะสม บันทึกทุกครั้งที่ทำการตรวจสอบและต้องทบทวนขั้นตอนการดำเนินงานการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อกับผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายเพื่อให้มั่นใจว่าสารเคมีที่ใช้มีประสิทธิภาพตามความเหมาะสม

การควบคุมสัตว์พาหะนำเชื้อ จะต้องมีระเบียบการควบคุมการปฏิบัติงานหรือมาตรการการป้องกันที่หลบซ่อนเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์พาหะ บริเวณรอบๆจะต้องไม่พบแหล่งที่เป็นที่หลบซ่อน ควรออกแบบอาคารที่ดี วางผังออกแบบ บำรุงรักษา และการทำความสะอาดที่ดี

การเฝ้าระวังการตรวจหา ควรมีการตรวจหาร่องรอยของสัตว์พาหะอยู่เสมอ รวมถึงไฟดักแมลงมีการติดตั้งในตำแหน่งที่เหมาะสมตรวจเช็คความถี่ที่เหมาะสม บันทึกข้อมูลเพื่อเป็นหลักฐานที่พบเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขป้องกันวิธีที่ใช้กำจัดต้องไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของอาหาร

การจัดการของเสีย ที่ตั้งจะต้องไม่อยู่ใกล้บริเวรรอบๆที่ผลิต มีการขนย้ายอย่างมิดชิด กำจัดของอย่างเหมาะสมจำแนกได้ง่าย มีการบ่งชี้ชัดเจน มีการทำความสะอาดอยู่เสมอเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งที่ก่อการปนเปื้อนและเพื่อป้องกันการปนเปื้อนสู่ผลิตภัณฑ์





ดู 363 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page