top of page

ระบบ GMP และ อย. เกี่ยวข้องกันอย่างไร

กองอาหารและยา (Food and Drug Administration, FDA) เกี่ยวข้องกับการประยุกต์ใช้หลัก Good Manufacturing Practice (GMP) ในการควบคุมและกำกับดูแลการผลิตสินค้าอาหารและยาในประเทศไทย

GMPเป็นหลักเกณฑ์และมาตรฐานที่ถูกกำหนดขึ้นเพื่อให้การผลิตสินค้าอาหารและยาเป็นไปตามมาตรฐานที่สูงสุดในเรื่องคุณภาพ ความปลอดภัย และความเชื่อถือได้ของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว หลัก GMP มุ่งเน้นที่กระบวนการผลิต การควบคุมวัตถุดิบ การจัดเตรียมและการบรรจุหีบห่อ การควบคุมคุณภาพ การทดสอบ การบันทึกข้อมูล และการฝึกอบรมของบุคลากรเกี่ยวกับกระบวนการผลิต

กองอาหารและยามีหน้าที่ตรวจสอบและตรวจสอบการปฏิบัติตามหลัก GMP โดยผู้ผลิตสินค้าอาหารและยาต้องปฏิบัติตามเกณฑ์และมาตรฐาน GMP เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและปลอดภัยสูงสุด การปฏิบัติตามหลัก GMP ช่วยให้บริษัทประสบความสำเร็จในการขายสินค้าและสร้างความไว้วางใจในผู้บริโภค

ดังนั้น กองอาหารและยาเป็นผู้กำหนดมาตรฐานและความต้องการเกี่ยวกับ GMP และใช้หลักนี้ในการควบคุมและกำกับดูแลการผลิตสินค้าอาหาร ในการควบคุมและกำกับดูแลการผลิตสินค้าอาหารและยาในกระบวนการประยุกต์ GMP กองอาหารและยามักจะดำเนินการตรวจสอบและประเมินการปฏิบัติตามหลัก GMP โดยการตรวจเยี่ยมโรงงานผลิตเพื่อตรวจสอบกระบวนการผลิต การจัดเรียงสถานที่ การจัดเก็บวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ การบรรจุหีบห่อ การควบคุมคุณภาพ การจัดการข้อมูลและบันทึกการผลิต การฝึกอบรมและความรับผิดชอบของบุคลากร และการสอบทานสำหรับการรับรอง GMP

หากพบว่ามีความไม่เป็นไปตามหลัก GMP กองอาหารและยาสามารถออกคำแนะนำแก้ไขและการปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อให้เกิดการปฏิบัติตามมาตรฐานได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ กองอาหารและยายังมีอำนาจในการดำเนินการตรวจสอบและสอบทานสถานะการปฏิบัติตาม GMP และการสร้างรายงานการประเมิน GMP ของโรงงานผลิตเพื่อประกอบกับข้อมูลที่ได้รับจากผู้ผลิต



ดู 334 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page