top of page

ระบบ FSSC คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร

เรามาทำความรู้จัก FSSC 22000 หรือมีชื่อเต็มว่า Food Safety System Certification 22000คือระบบมาตรฐานการรับรองความปลอดภัยสำหรับการผลิตอาหารเพื่อให้เป็นมาตรฐานการรับรองความปลอดภัยสำหรับการผลิตอาหาร และออกแบบมาเพื่อรับรองผลิตภัณฑ์ในร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ หรือบริษัทผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ที่นำเอาระบบ ISO 22000 และ PAS 220 มาใช้ มาตรฐานนี้ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อการรับรองระบบความปลอดภัยทางอาหารขององค์กรในห่วงโซ่อาหารที่แปรรูป FSSC 22000 ยังเป็นมาตรฐานที่สามารถให้การรับรองโรงงานอุตสาหกรรมอาหารได้ครอบคลุมห่วงโซ่อาหารทั้งหมดอีกด้วยเทียบเท่ากับระบบมาตรฐานของ BRC เลย

FSSC ได้มีการปรับเวอร์ชั่นเป็น 5.1 ของ FSSC 22000 ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2021 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการออกใบอนุญาตและความถูกต้องสมบูรณ์ของโปรแกรมพื้นฐานในการปฏิบัติตามข้อกำหนดในการเปรียบเทียบสรรถนะ GFSI และหลักปฏิบัติ BOS Decision List ปัจจุบันและกระบวนการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง



ข้อกำหนดของมาตรฐาน FSSC 22000 ประกอบด้วย 3 ส่วน ดังนี้

1.มาตรฐาน ISO 22000 ระบบการจัดการความปลอดภัยของอาหาร (Food Safety management System) เป็นระบบที่ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยทางด้านการผลิตอาหารในอุตสาหกรรม ตั้งแต่การผลิตขั้นต้นจนกระทั่งถึงมือผู้บริโภค โดยระบบ ISO 22000 จะครอบคลุมไปถึงหลักเกณฑ์วิธีการผลิตที่ดี (GMP) และ ระบบวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤติที่ต้องควบคุม (HACCP) เพื่อมาใช้ควบคุมคุณภาพ และความปลอดภัยของอาหารจากอันตรายหรือสิ่งเจือปนที่ในอาหาร

2.โปรแกรมพื้นฐาน (PRPs) ISO/TS (PAS) เฉพาะแต่ละอุตสาหกรรม

3.ข้อกำหนดส่วนเพิ่มของ FSSC 22000 ในเรื่องการบริการ บุคลากร การจัดหาวัตถุดิบ การปกป้องอาหาร การป้องกันอาหารปลอม การจัดการสารก่อภูมิแพ้ และการติดฉลากอาหาร

ประโยชน์ในการใช้ FSSC 22000

1.การดำเนินการตามแผนมาตรฐาน FSSC 22000 เพื่อจัดการวิธีการทำงานอย่างเป็นระบบและจัดการความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้รับการยอมรับจาก GFSIและความร่วมมือจากยุโรปสำหรับการรับรองคุณภาพ (EA)

2.การปฏิบัติการตามมาตรฐาน FSSC 22000 เพื่ออำนวยความสะดวกในการเปรียบเทียบสรรถนะและการจัดการการประยุกต์ใช้ที่สอดคล้องกันในสถานประกอบการต่าง ๆยกระดับการทบทวนและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับระบบการจัดการความปลอดภัยของอาหาร

3.องค์กรที่ใช้มาตรฐาน FSSC 22000 แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นต่อความปลอดภัยของอาหาร สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าของคุณ เพิ่มความตระหนักในความเสี่ยงด้านอาหารและส่งเสริมด้านความปลอดภัย




ดู 5,099 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page